Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Vấn đề keo tản nhiệt và vệ sinh laptop

Hiện nay nhiều dịch vụ vệ sinh laptop từ giá 80 đến 200 ngàn. Và cũng có nhiều người tự hỏi tại sao chỗ này đắt chỗ kia rẻ. Ngoài đội ngũ kỹ thuật thương hiệu lâu năm của công ty thì nó còn phụ thuộc vào keo tản nhiệt.

Vấn đề keo tản nhiệt và vệ sinh laptop
Keo tản nhiệt tốt hay dở phụ thuộc rất nhiều trong quá trình vệ sinh laptop. Nếu dùng keo dởm thì máy chạy nhanh nóng, xài loại tốt thì giúp tản nhiệt tốt hơn. Nói chung vệ sinh laptop tiền nào của đó!
Quá trình vệ sinh bụi bặm là quá trình quan trọng không thể thiếu nhưng có những yếu tố đóng vai trò sinh tử chính là nhiệt độ và lưu lượng gió. Về nhiệt độ thì cần chú ý đến keo dẫn nhiệt đây là tên gọi chuẩn xác nhất. Dân kĩ thuật chúng ta gọi nó là keo giải nhiệt.
Tại sao keo dẫn nhiệt lại đóng vai trò quan trọng trong vệ sinh laptop ?
Bởi khoảng giữa miếng đồng giải nhiệt và lưng kiếng (hay còn gọi là nhân hoặc core) của cpu hoặc chipset là không khí. Mà không khí dẫn nhiệt rất mạnh. Khi dùng keo dẫn nhiệt có nghĩa là ta đã thay thế lớp không khí đó bằng một loại dung dịch hỗn hợp có khả năng dẫn nhiệt tốt hơn không khí. tội phạm vào giá tiền đắt hay rẻ mà keo dẫn nhiệt xịn hay dởm.
Trên thị trường hiện nay keo dẫn nhiệt được đóng gói đa số theo dạng ống xilanh, số ít còn dùng hộp, bịch.  Có 3 loại chính là kem tản nhiệt có chứa thành phần silicon, gốm và kim loại.
keo tan nhiet2
- Keo chứa sillicon : Loại keo thường được bán kèm cùng với tản nhiệt mặc định của cpu và trong các bộ tản nhiệt chất lượng thấp. Loại keo này không nên dùng. Tuy giá thành rẻ nhưng hiệu năng kém, do đó các bạn nên hạn chế sử dụng loại keo này.
- Keo có chứa gốm : Hiệu quả cao hơn so với keo sillicon, giá thành rẻ hơn và thường ở phân khúc tầm trung.
- Keo chứa kim loại : Đây là loại kem dẫn nhiệt tốt nhất vì kim loại dẫn nhiệt tốt nhất trong các loại vật chất. bên cạnh đó là mức giá cao nhất trong các loại keo tản nhiệt.
Đa số kĩ thuật, trung tâm dịch vụ uy tín dùng “ống xilanh to” với giá chỉ 15 đến 20k với khối lượng khoảng 40 – 50g. Với dịch vụ vệ sinh máy giá cao, chỉ cần đầu tư khoảng 100 đến 200 ngàn là đã có loại keo tản nhiệt tốt như Arctic Cooling MX-3, MX-4, Noctua NT-H1, CFIII hay Xigmatek Freezing Point.
keo tan nhiet
Bản thân tôi thường dùng 2 loại keo dẫn nhiệt là MX-4 và CFIII. Giá 150k/ống CFIII 4g và 180k/ống MX-4 4g. So sánh giữa “ống xilanh to” với “ống xilanh nhỏ” ta thấy sự khác biệt khá lớn. Chỉ 15 đến 20k là ta có được 40 - 50g keo dẫn nhiệt trong khi muốn có được 40 - 50g kem CFIII ta mất 1.5tr và kem MX-4 ta mất gần 2tr.
Vậy “ống xilanh to” là sự chọn lựa tuyệt vời đối với dân kĩ thuật và các trung tâm sửa chữa laptop vì nó rẻ gấp 10 lần và nặng hơn gấp 10 lần keo dẫn nhiệt xịn. Suy ra nếu ta dùng nó thì lời gấp 100 lần.
Đó là lí do tại sao vệ sinh laptop chỗ đắt chỗ rẻ. Quá trình bôi keo dẫn nhiệt các bạn chú ý sao cho vừa đủ, không bôi lem nhem, đặc biệt nếu dùng keo có bột kim loại như đồng, bạc thì rất nguy hiểm nếu bôi lem nhem.
Bác Sĩ Máy Tính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét