Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Hướng dẫn sửa mainboard máy tính

Cách sửa mainboard máy tính mà mình đã làm chạy tốt, lưu ý mỗi main mỗi bệnh khác nhau, nhưng đây là bệnh mình đã gặp và đã sửa thành công.

Hướng dẫn sửa mainboard máy tính
Một số pan bệnh cơ bản của mainboard xin chia sẻ cùng anh em, mong đóng góp thêm ý kiến.
- Main Asrock 333 D667 kích nguồn mã code hexa không nhảy , nguyên nhân hở socket CPU , tiến hành hấp lại socket CPU, main chạy bình thường .
- Main Asus P5GC-MX thỉnh thoảng bị reset lúc thì ngay ở màn hình dos, or win … vv , nguyên nhân hở socket CPU , tiến hành hấp lại socket , main chạy bình thường.
- Main MSI 945PL không kích nguồn được, chạm chập 2 chân thạch anh kích nguồn dc nhưng main không boot, hấp lại chip Nam main boot bình thường.
- Main Foxcon G31 kích nguồn main chạy nhưng không boot ktra thấy FET cấp nguồn 1,2 V cho chip bắc và APG cháy. Nguyên nhân là do lỗi ic dao động isl 6321 tiến hành thay cặp FET và chip isl 6321 main boot bình thường.
- Main Giga G31M không kích nguồn được, kích ép ko được suy ra chập main , gỡ bỏ nguồn cấp VRM main kích nguồn dc ! đo ktra thì chết 1 FET 12V tiến hành thay Fet khác main boot bình thường.
- Main Giga 8i865GME-775 kích nguồn card test báo code CO C1 D3 41 50 FF màn hình không lên gì, cắm card VGA thì code dừng 50 màn hình hiện scan imger bios ….. up lại bios main chạy boot bình thường .
- Main Asus P5AD2-E kích nguồn quạt quay 1 2 vòng rùi tắt, rút pin 12V kích nguồn quạt quay ktra chân en = 1,2v pgood = 0,5v lỗi ic giao động ADP3180 – thay ic khác main boot bình thường.
- Main Asrock P4i45GV card test báo Ad , tụ lọc nguồn chip bắc bị phồng, thay tụ lọc nguồn main boot bình thường.
- Main Prescott 533 mất nguồn CPU, do Pgood = 0V tiến hành thay FET 3055 ở đầu khe ram , main boot bình thường.
- Main intel 915GLVG kích nguồn đèn chớp nháy, nhấc ic ADP3188 main kích nguồn được, thay thử ADP 3188 khác vào cắm CPU tải giả có nguồn, cắm CPU thật mất nguồn. — nguyên nhân ADP3188 lỗi, thay ADP 3188 khác có nguồn CPU main boot bình thường.
- Main intel 478 tình trạng là kích nguồn lúc được lúc không, đang nhảy code hexa thì mất nguồn. nguyên nhân là do hở socket cpu vì main intel muốn kích nguồn dc thì phải cắm CPU sau khi hấp socket main boot bình thường.
- Main Giga 945GZM-S2 code bios 45 tiến hành up bios main boot bình thường.
- Main Foxcom 45CMX mất nguồn CPU do mất nguồn Ram 1,8V thay thế ic dao động nguồn ram IC 7120 ( tương đương RT 8150 ) ram có nguồn 1,8v -. có nguồn CPU main boot bình thường.
- Main intel 845gvrs kích nguồn quạt lắc lư rút chân pin 12v, quạt quay bình thường -. main chập vcore -. chập fet, tháo fet chập thay fet mới vào, kích nguồn tình trạng vẫn thế ! thay thử ic đảo pha và cặp fet main có vcore boot bình thường.
- Main giga 945gcm-s2 mất xung reset và clock. Đo nguồn chip bắc = 0,6v. tại chân D của fet Q287 = 0.6v cấp nguồn cho fet Q287 là fet Q289 đo tại chân D =1,8 G=10.3v chân S= 0.6v điều kiện mở fet đủ -. fet ko thông. Thay fet Q289 nguồn chip bắc =1,2v main boot bình thường.
- Main asus P5GZ-MX cardtest báo code 85 màn hình báo lỗi usb shutdow after 15s. sau 15s thì main tự shutdow , ktra thì thấy mất nguồn 5v cấp cho công usb. Tụ điot bị đứt, tiến hành thay tụ. main boot bình thường.
- Main intel kích nguồn cardtest báo code bios E8 E9 EA EB, lỗi bios. Up lại bios main boot bình thường.
- Main giga 945gzm-s2 kích nguồn mất vcore, chip bắc, ram … tiến hành thay OSC 6520 ( ic quản lý nguồn ram ) main boot bình thường
- Main 865G7 cardtest dừng code AF25 thay chip bắc vẫn thế ! nguồn cpu ram bắc nam đủ ! nguồn ram đo = 2,56v . thay fet nguồn ram main boot bình thường
- Main p4i65GV mất xung reset kiểm tra thấy fet nguồn ram nóng , mất nguồn chip bắc, chân D và G của fet có nguồn -. thay cặp fet khác. Có nguồn chip bắc main boot bt , fet ram hết nóng
- Main foxcom 45GMX kích nguồn card test báo FF ko out vga on, out vga rời ! ktra thấy diot D20 ( gần pin 12V vcore ) bị chạm, tiến hành thay diot. Main boot out vga on
- Main Giga 945GCM-S2 nguồn đầy đủ , mất xung reset. Tiến hành hấp chip nam đã có xung reset nhưng main không boot. Thay chip nam khác. Main boot tốt
- Main biostart 945GC-M7 TE mất xung reset ( có nguồn cpu ) lỗi ic Lan gỡ ic Lan ra main boot tôt
- Main asus p5kpl-am mất xung reset,đo thấy trở kháng of chip bắc 12 ôm, chip ở main khác 24 ôm, tiến hành thay chip bắc main boot ngon
- Main dell 865 đồng bộ cắm cardtest code nhảy bình thường, bàn phím caplock không out màn ngoài, ktra thì thấy chân số 13 của cổng vga không có nguồn, đo trở kháng 47 ôm, dò mạch thấy chân này ăn thẳng vào chip bắc, tiến hành thay chip khác main, đã out được màn hình ngoài .
- Main Intel D845GVFN
Hiện tượng: Khi kích nguồn, có tín hiệu Reset nhưng hiện mã C0 rồi ngưng, có tiếng bíp ngắn như lỗi RAM, khi cho RAM vào hết tiếng Bip nhưng số hecxa trên card test không nhảy số vẫn dùng ở C0.
- Nguyên nhân và thay thế: Phân tích:
Có tiếng bip phát ra chứng tỏ CPU đã hoạt động, đã nạp được BIOS. nhưng số Hecxa không nhảy nghĩa là máy không thực thi BIOS để test cac thiết bị, => Lỗi BIOS.
Down BIOS trên mạng nhưng không có, chỉ có bản Update.
Dùng Main khác cùng loại, Read ra lấy bản BIOS rồi nạp cho Main bị lỗi trên => Main đã hoạt động OK.
- Mainboard – Main Preescos 533 Socket 478
Hiện tượng: Khi kích nguồn, đèn nguồn trên Card test chớp nháy với nhịp khoảng 1 giây/ lần, khi nháy đo nguồn thấy sụt áp, không có Reset
Nguyên nhân và thay thế: Nguyên nhân là do chết IC – SIO (Winbond W83627F), thay IC này Main đã chạy OK.
- Mainboard – Main Foxconn 865M01 Socket 478
Hiện tượng: Khi kích nguồn, đèn nguồn trên Card test chớp tắt, tháo rắc nguồn 4 chân ra khỏi Main thì kích được nguồn.
Nguyên nhân và thay thế: Hiện tượng trên là do chập mạch VRM, chập một đèn Mosfet và chết một IC đảo pha, quá trình kiểm tra sửa chữa như sau:
Đo kiểm tra các đèn Mosfet trên mạch VRM thấy 3 đèn Mosfet trên cùng bị chập (thực tế là chập 1 đèn nhưng do mạch song song nên thấy 3 đèn chập), tháo 3 đèn Mosfet trên ra ngoài kiểm tra thì thấy chập đèn thứ 2, khi chập đèn thì thường chết IC đảo pha nhưng IC đảo pha thì không đo được bằng thang trở kháng nên tôi là như sau:
Để nguyên trạng thái đang tháo 3 đèn Mosfet trên ra để trống chân.
Cấp nguồn và kích cho nguồn chạy, đo điện áp tại 3 chân G của 3 đèn Mosfet trên (đang để trống chân), nếu thấy điện áp của chúng bằng nhau và khoảng 8V là 3 IC đảo pha tốt, nếu chúng lệch là có 1 IC chết, khi đo thì thấy đèn thứ nhất và thứ 3 chân G có 8V còn đèn thứ 2 chân G mất điện áp => kết luận chết IC đảo pha thứ 2
Thay IC đảo pha xong đo lại thấy điện áp ra cân, sau đó thay Mosfet tốt vào (lấy từ vị trí tương đương của Main khác) => Main đã chạy OK.

- Mainboard – Main MSI N1996
Hiện tượng: Main chập chờn lúc chạy lúc không, khi không chạy thì mất Reset
Nguyên nhân và thay thế: Nguyeen nhân : do bong chân Socket CPU
Kiểm tra:
Khi Main không chạy và mất Reset thì kiểm tra thấy mất nguồn VCORE cấp cho CPU, do Main chập hờn lúc chạy lúc không lên xác định đây là hiện tượng tiếp xúc chập chờn, có thể bong chân IC dao động hoặc bong chân Socket.
Hàn lại IC dao động nhưng không được, hàn lại Socket và Main đã chạy OK.
- Mainboard – Main Gigaby SK 478
Hiện tượng: Kiểm tra bằng Card Test Main có Reset nhưng không nhẩy mã Hecxa
Nguyên nhân và thay thế: Hiện tượng trên do các nguyên nhân
Chipset bắc không hoạt động do bong chân, hỏng..
CPU không hoạt động do chân Socket hoặc CPU sai BUS hoặc lỗi CPU
BIOS lỗi hoặc lỗi ROM, chân ROM không tiếp xúc
Khi kiểm tra ấn mạnh tay lên lưng Chipset bắc và kích nguồn thì Main chạy => Kết luận Main bị bong chân CS bắc. Hàn lại Chipset bắc và Main đã chạy OK.
- Mainboard – Gigaby SK775 – G31
Hiện tượng: Có Reset nhưng không chạy, không chuyển mã Hecxa
Nguyên nhân và thay thế: Hàn lại Socket gắn CPU đã OK
Quá trình sửa chữa:
Hiện tượng trên là do các nguyên nhân:
> Chipset bắc chưa chạy
> CPU sai BUS hoặc hỏng
> Bong chân Socket
> Lỗi ROM hoặc lỗi BIOS
Đã thay CPU khác, đã nạp BIOS không chạy, khi hàn lại Socket CPU Main đã chạy.
- Mainboard – Main ASUS P5GC-MX
Hiện tượng: Main khởi động vẫn có Reset, số Hecxa nhảy đến mã D4 thì dừng, có nhận RAM.
Nguyên nhân và thay thế: – Hàn lại Chipset bắc và đã OK.
Quá trình kiểm tra:
Ban đầu khi kiểm tra thấy số Hecxa nhảy một lúc và dừng lại ở D4 không lên hình, nên đã xác định các nguyên nhân sau:
* Lỗi BIOS
* Lỗi RAM
* Bong chân Chipset bắc nên khi khởi động BIOS không test được Card Video.
* Lỗi CPU
Thay thử RAM tốt đúng BUS nhưng không được, đã thay CPU tốt vẫn không được, đã nạp lại BIOS nhưng vẫn thế. cuối cùng hàn lại Chipset bắc thì Main đã chạy OK.
- Mainboard – Main FOXCONN Socket 775
Hiện tượng: Khi kích nguồn có tín hiệu Reset trên Card Test nhưng số Hecxa không nhảy số, vì vậy Main không khởi động, không báo lỗi.
Nguyên nhân và thay thế: Main đã có tín hiệu Reset nghĩa là các mạch ổn áp trên Main đã hoạt động, mạch Clock đã hoạt động và Chipset nam cũng đã hoạt động. Hiện tượng số Hecxa không nhảy số là do Chipset bắc chưa hoạt động, CPU chưa hoạt động hoặc không nạp được BIOS. Sau khi kiểm tra Socket của CPU thấy vẫn bình thường, thay CPU tốt và đúng BUS vẫn thế, tôi hàn lại Chipset bắc, sau khi hàn lại Chipset bắc xong Main đã chạy OK. nhiệt độ khi hàn lại Chipset bắc loại Main này khoảng 260 độ C tính theo đồng hồ trên máy hàn Chipset của Trung quốc.

- Mainboard – Main Pentium 3
Hiện tượng: Không cắm bàn phím thì máy khởi động được, có lên hình khoảng 30 giây thì stop, nếu cắm bàn phím vào là không khởi động được, không lên hình.
Nguyên nhân và thay thế: Hiện tượng trên là có 2 bệnh:
Bệnh khi cắm bàn phím vào Main không khởi động được (bàn phím tốt)
Và Main chạy được khoảng 30 giây là Stop.
* Với bệnh thứ nhất, khi cắm bàn phím là Main không khởi động được, nguyên nhân là do bị dò mấy con tụ lọc nhiễu ở ngay sau cổng PS/2, mình tháo vứt bỏ mấy con tụ này đi và Main đã cắm bàn phím vào chạy OK
* Bệnh cứ chạy sau khi đã lên hình khoảng 30 giây là Stop, nguyên nhân là do CPU quá nhiệt, do lớp keo tản nhiệt trên lưng CPU bị khô, tạo ra một lớp cách nhiệt, tôi vệ sinh sạch lưng CPU và miếng nhôm toả nhiệt sau đó bôi keo tản nhiệt vào và Main đã chạy OK.
- Main MSI socket 478
Hiện tượng: Khi kích nguồn có tín hiệu Reset nhưng số Hecxa không chạy, không lên hình, không báo lỗi RAM.
Nguyên nhân và thay thế: Số Hecxa không nhảy số là biều hiện của CPU không hoạt động, tuy nhiên đã kiểm tra Socket CPU tốt, đã hàn lại chân BIOS nhưng không được, hàn lại chân Chipset bắc cũng không được, nhưng khi lấy máy hàn khò hàn lại con IC dao động 8 chân của mạch ổn áp nguồn 1,2V (nguồn phụ cấp cho Chipset) thì thấy Main chạy, nhưng tắt đi một lát bật lại không chạy, nếu hàn lại con IC trên Main lại chạy được, nhưng thay IC mới vào hiện tượng vẫn thế.
Cuối cùng đã tháo vứt bỏ hai con tụ gốm bằng đầu tăm đứng gần IC 8 chân đó Main đã chạy bình thường :
Kêt luận: Main bị dò tụ lọc nhiễu đứng gần IC ổn áp 8 chân đã sinh ra hiện tượng trên.
- Main Intel Socket 478
Hiện tượng: Main không kích được nguồn.
Nguyên nhân và thay thế: Main không kích được nguồn là do những nguyên nhân sau:
Hỏng thạch anh 32,768KHz
Để sai vị trí Jumper Clear CMOS
Hỏng hoặc bon chân IC – SIO
Hỏng hoặc bong chân Chipset nam
Sau khi phân tích như trên thì mình kiểm tra lần lượt và thấy mất cái cầu nối ở Jumper Clear CMOS, lấy một cái cầu nối cắm vào vị trí Normal => thế là kích được nguồn ngay
Sau khi kích được nguồn thì ch CPU vào kiểm tra thấy Reset tốt và có nhảy số Hecxa nhưng không báo lỗi RAM (mặc dù chưa gắn RAM) đèn Hecxa báo dùng ở D4, sau khi gắn RAM vào vẫn thế, lỗi D4 thì không phải RAM mà cũng không phải lỗi Card Video, đây có thể là lỗi BIOS, sau đó mình tháo ROM BIOS ra và vệ sinh chân cho tiếp xúc tốt, thế là Main đã chạy OK
Kết luận: Main không tiếp xúc chân ROM, khách hàng tự sửa nhưng lại reo thêm bệnh làm mất Jumper dẫn đến ko kích được nguồn .
- PAN mất V-CORE “FOXCONN G31MV”
các nguồn khác đủ từ A–>Z Chỉ mất nguồn Vcore.Đệ cũng tham khảo gần 20 topic PAN bệnh của dòng MAIN này… đa số thấy bị chết Q18-Q20 gần SK quạt==> các bước kiểm tra:Đã thay Q18 và Q20 (kiểm tra Q18 có 1v2 ==>OK, Q20=0.8v
IC dao động 8841: Chân 19=5v, chân 26=12v, chân 32(Vtt)=1v2, Chân PWGOOD 31 mất áp 3v3
- Main Biostar 945GC-M7 TE đủ nguồn, có clock, treo Reset.
Mainboard Biostar 945GC-M7 TE đủ nguồn, có clock, treo Reset.Tất cả các nguồn OK. Clock tốt (đèn Clock trên Card test lẫn đo CLCK trên CPU tải giả), Reset sáng không ngắt.
Mất khá nhiều thời gian, vì chủ quan cứ nghĩ đã có Clock thì phải có PGOOD về chip Nam rồi. Sau khi đập đủ thứ không được, tình cờ mới để ý Main này tháo CPU ra (sẽ không có Vcore) mà kích nguồn đèn Clock trên Card test vẫn sáng > thằng này mạch Clockgen không phụ thuộc PGOOD.
Kiểm tra mạch xung quanh IC L6703 dao động nguồn Vcore , tín hiệu SS_END / PGOOD (pin 46) được đảo pha 2 lần qua 2 đèn bé tí Q83, Q82 (gần đầu trên khe RAM) rồi mới về chip Nam (pin 46 L6703 > Q83 > Q82 > chip Nam).
Lắp CPU, on nguồn đo lại áp, thấy pin 46 L6703 có áp (khoảng 3V), áp này đưa qua 1 trở vào chân B con Q83. Chân C con Q83 áp 0V > OK, chân B con Q82 áp cũng 0V > OK nốt, nhưng chân C của nó lại không có áp (đáng ra phải có mức cao), suy ra Q82 dò gỉ CE.
Gỡ bỏ Q82 rồi kích lại >>> OK, code nhảy mượt mà, nghe 1 tiếng beep thân thương (cái beep này chắc anh em sửa main ai cũng yêu lắm) nhiều đời Biostar Clock vẫn chạy mà không cần PGOOD, anh em kiểm tra giùm nhé.
- Main BIOSTAR 945GZ
Hiện tượng: Main chạy được khoảng 1 phút thì Stop, để 1 lát kích nguồn lại chạy được khoảng 1 phút thì Stop.
Nguyên nhân và thay thế: Nguyên nhân: Do lỗi IC dao động của mạch VRM, thay IC dao động của mạch VRM có ký hiệu là ISL6322 vào, Main đã chạy ổn định .
Giải thích:
Khi phân tích bệnh, với bệnh Main đã chạy có nghĩa là các linh kiện trên Main đã chạy, nhưng chạy được khoảng 1 phút thì Stop thì đây là biểu hiện của một linh kiện nào đó trên Main bị quá nhiệt, từ nhận định trên tôi đã kiểm tra nhiệt độ các linh kiện trên Main như: Chipset nam, chipset bắc, IC-SIO, BIOS, Clock Gen thì đều thấy bình thường, khi kiểm tra đến các đèn Mosfet của mạch VRM (có 6 đèn chia làm 3 cặp) thì thấy hai đèn của một cặp (tạm gọi là cặp số 1) rất nóng (sờ lâu sẽ bỏng tay) còn lại hai cặp kia chỉ hơi ấm, tôi đã thay tráo vị trí cặp số 1 (bị nóng) sang vị trí cặp khác (chỉ hơi ấm) thì thấy vị trí cặp số 1 vẫn nóng tức là không phải do Mosfet, sau đó đo kiểm tra điện áp dao động (đo vào S và G) thì thấy điện áp của đèn vế trên của cặp bị nóng có điện áp dao động khoảng 6V AC trong khi đó điện áp của đèn cùng vế nhưng không nóng chỉ có 4V AC => Kết luận IC dao động bị lỗi đã cho dao động ra không cân xứng dẫn đến hiện tượng 1 cặp công suất bị làm việc quá tải và quá nhiệt…, sau khi thay IC dao động Main đã chạy bình thường.
- Main Gigabyte G41M-ES2L. Hiện tượng : Máy tắt nguồn tự bật lên lại,dùng nhíp tắt ở chân Pon cũng tự bật lên lại ( Không tính lỗi win nhé, vì sửa phần cứng thì phải loại trừ các trường hợp đó trước. Tiến hành nạp lại Bios cũng không được. Thay các con diod nhí, trở, tụ nối với chân kích nguồn -> không được. Tiếp tục thay chip IO ( có thể thay hxs bằng gxs ) -> không được. Cuối cùng tiến hành hấp lại chip nam, hoặc thay hẳn chip nam thì chạy ok.
Mainboard bị sét đánh theo đường modem, sờ lên IC LAN rất nóng -> Máy không kích được nguồn, chân power on không có 5V. Tiến hành xả bỏ con IC mạng thì máy khởi động bình thường. Anh em nên gắn card mạng rời để xài, thay IC LAN khác cũng không lên vì set đánh cháy trở, tụ, diod… Ngoài ra có 1 số trường hợp set đánh vẫn vào DOS được nhưng vào windows là bị treo.
- Main Gigabyte GA-945PLM-S2, mất tín hiệu reset, mất điện áp CPU và RAM tiến hành thay IC dao động nguồn RAM gần chip nam thì chạy ok. Có 1 số trường hợp phù tụ cũng làm mất áp CPU. Chỉ ần thay tụ tương đương là chạy.
Trên đây là những bệnh mình đã sửa ok, anh em chịu khó xem qua nha. Không phải bệnh nào cũng sửa như trên vì mỗi main có bệnh khác nhau. Và những mainboard này hiện tại cũng đã cũ rồi, anh em mới vào nghề tham khảo sửa những bệnh này trước để tay nghề ngày càng cao nha.
Bác Sĩ Máy Tính

2 nhận xét:

  1. Mình vừa nhận cái Main FC Gigabyte GA-B75M-HD bị chạm tại đường 12v socket 4 chân, 2 dây vàng 2 dây đen, nằm gần socket Vga.
    Nhưng mình không có sơ đồ, nên không dò được là chạm ở đâu & chạm con nào.Anh em nào có sơ đồ này hãy cho mình xin.
    Vô cùng cảm ơn!

    Trả lờiXóa