Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Sửa laptop ko kích được nguồn

Laptop lúc bấm nút nguồn đèn ko sáng, không có tín hiệu gì dù đã cắm sạc hoặc xài pin. đó là những bệnh liên quan đến việc kích nguồn. có thể do chạm chập, chết ic, mosfet…

Sửa laptop ko kích được nguồn
Để sửa bệnh này thì anh em bắt buộc trang bị tự kiểm tra laptop ko kích được nguồn bằng cách dưới đây. quan tâm bệnh này chỉ kể lúc kích nút nguồn không mang tác dụng, chứ kích nguồn sáng đèn rồi tắt là bệnh khác rồi nhé.
- Kiểm tra nút kích nguồn có kích được ko bằng phương pháp đo thông mạch. Chỉnh đồng hồ về thang X1 ôm, đặt một que bên sợi này, 1 que sợi kia của nút kích nguồn rồi ấn nút, trường hợp đồng hồ lên 0 ôm là thông mạch => nút nguồn còn xài thấp.
- Kiểm tra xem máy đã với nguồn cấp trước chưa ( nguồn stanby ). Nguồn cấp trước là nguồn lúc cắm adapter vào chưa kích nguồn đã có 3v3 và 5v ( một số laptop Dell, nguồn cấp trước là 3v, kích nguồn mới sở hữu 5v ). Để kiểm tra nguồn cấp trước mang hay chưa bằng cách đo trên cuộn dây sắp jack cắm nguồn, đo ở các chân pin. Hoặc dùng nguồn đa năng để kiểm tra bằng phương pháp xem cái tiêu thụ khoảng 0,02 – 0,04A là đã sở hữu nguồn cấp trước. nếu ko có thì sửa mạch 3v, 5v như kiểm tra ic nguồn 3, 5, kiểm tra mosfet nguồn vào.
machkichnguon
- Kiểm tra chân jack cắm nút kích nguồn xem với điện áp từ 2 – 3,3V không ( tùy theo máy ). ví như không với thì dò về mạch chip SIO để kiểm tra. giả dụ với 3V mà không kích được nguồn thì ta tiếp tục khiến theo bước sau.
- Kiểm tra ROM nguồn ( laptop thường có 2 ROM BIOS, một con ROM kích nguồn, một con ROM để chạy chương trình ) xem sở hữu 3V ko. Sau đó nạp lại BIOS của ROM nguồn ( thường ROM nguồn khóa không cho kích nguồn trường hợp xảy ra lỗi). Thông thường ROM nguồn nằm sắp IC SIO, trường hợp phân vân không biết ROM nào là nguồn, ROM nào là chương trình thì lấy ra sử dụng máy nạp BIOS và ‘ read ” chương trình BIOS, ROM nguồn sở hữu dung lượng khoảng 256 KB – 512 KB. ROM chương trình BIOS thì 4M – 8M.
- Kiểm tra thạch anh 32.768Khz bằng đồng hồ đo tần số ( trường hợp sở hữu ) hoặc thay thạch anh.
Thạch anh kích nguồn thường nằm sắp chip cầu nam hoặc chip SIO.
Hàn lại hoặc thay thế IC SIO lúc đã khiến cho những bước trên
Sau cùng là thay thế chip cầu nam.
đấy là các bước quan trọng để sửa bệnh laptop ko kích được nguồn, bên cạnh ra buộc phải cần kiểm tra sơ đồ xem chân IO đã có nguồn 5V được cấp từ ic ạo nguồn 3v, 5v chưa ? chân enable của SIO đã với điện áp chưa… Trên chỉ là trình tự căn bản để sửa pan kích nguồn thôi.
Bác Sĩ Máy Tính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét