Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Sửa phần cứng máy tính cần mua những gì

Sửa máy tính nói chung cũng đơn giản nếu bạn có đầy đủ đồ nghề và 1 ít kiến thức về nguyên lý hoạt động của nó. Những dụng cụ như : máy khò, mỏ hàn, đồng hồ đo, gắp.

Sửa phần cứng máy tính cần mua những gì
Hiểu được điều đó mình hướng dẫn anh em mới vào nghề các dụng cụ cần thiết sửa phần cứng máy tính.
- Mỏ hàn : Cái này có lẽ quan trọng đầu tiên, vì nó dùng rất nhiều như hàn dây, thay tụ, tháo luôn cả ic ra. Mỏ hàn thì nên xài loại khoảng 65W hoặc 90W. Mình thì xài loại 90w cán gỗ, xài 3 năm rồi chưa hư, chỉ cần thay mỏ hàn rơi mua khoảng 5k thay vào là được. Anh em chú ý mỏ hàn chỉ dùng để hàn chì thôi nha, không được hàn nhựa, dây điện, sẽ làm hư mỏ hàn. Mỏ hàn này mua khoảng 40K.
do sua may tinh1
- Máy khò : Máy khò thì có nhiều hãng,nếu có điều kiện mua máy khò Quick 858 giá khoảng 1 triệu 4 thì xài là nhất rồi, nhưng không có điều kiện thì xài máy khò của Atten cũng được. Mình xài máy khò Atten 858D loại này có hiển thị nhiệt độ xài chuẩn, khò ít khi chết ic và xài cũng bền, mình xài cái này 2 năm rồi đó. Giá hiện tại của máy này khoảng 680 -700k tùy nơi bán. tham khảo thêm thiết bị sửa laptop
do sua may tinh3
- Đồng hồ đo VOM : Đây là dụng cụ quan trọng thứ 3, nó giúp cho mình đo thông mạch, kiểm tra chạm chập của mosfet, đo điện áp của ram, cpu, chipset, kiểm tra sự phóng nạp của tụ điện. Đồng hồ VOM cũng có rất nhiều loại và giá thành cũng khác nhau. Có loại đồng hồ kim và đồng hồ số, nên xài loại đồng hồ kim tuy độ chính xác không cao bằng đồng hồ số nhưng được cái đo nhanh.
do sua may tinh11
Đồng hồ Samwa YX-360TRe này mình mua 120k xài 5 năm rồi chưa hư, chỉ cần thay pin là xài ok. Anh em chú ý dùng đồng hồ nếu đo điện áp DC thì chỉnh vào điện áp DC. Nếu đo điện áp DC mà xoay vào thang đo ôm thì đồng hồ sẽ hỏng nhé.
- Nguồn test main : Nguồn test main thì nên xài các loại nguồn xịn như Acbel, Cooler Master…Vì xài nguồn thường thì mỗi lần mainboard bị chập kéo theo nguồn chập, cái này mình bị rất nhiều. Và nguồn nên có công tắc phía sau để tắt mở cho nhanh. Nếu không mua được nguồn xịn thì có thể lấy nguồn từ các máy bộ pentium3 , pentium 4 của máy HP, DELL…những loại này xài rất bền, nhưng cần câu thêm jack cắm 12v cho điện áp cpu. Lấy jack này từ nguồn bình thường sau đó hàn vào chân màu vàng 12v và chân mass là được (vì nguồn máy bộ đời cũ không có jack 12v).
do sua may tinh2
- Các dụng cụ kiểm tra : Các dụng cụ này cần có thêm như nhip gắp ic, mở hàn, dây chì. Ram thì nên có 3 thanh cho 3 loại như ddr1, ddr2, ddr3, cpu thì cần có cpu socket 478 và 775.
do sua may tinh4
Đó là các dụng cụ cần thiết sửa phần cứng căn bản. Ngoài ra nếu bạn có ý định thay chip nam,l àm chân chip nam thì cần mua thêm lưới làm chip nam, đèn hồng ngoại, chì bi, dây rút chì. Mình có hướng dẫn cách làm chân chip ở bài : làm chân chip nam đơn giản . Bộ lưới này thì dùng cho mỗi chip khác nhau, thông dụng nhất là chip nam IC7 GB.
luoi lam chipset
Dụng cụ làm chân chipset
do sua may tinh5
Và cuối cùng là mua ve chai vi tính, giúp cho tay nghề lên rất nhanh, đồng thời cũng kiếm lời được từ nó nếu bạn sửa cho main chạy được. Khi tay nghề đã lên thì anh em có thể sắm thêm cái máy cấp nguồn đa năng máy đóng chipset để sửa laptop.
may dong chip hs179
Bác Sĩ Máy Tính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét