Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Sơ đồ mạch main máy tính

Bài phân tích sơ đồ khối manboard PC hi vọng giúp anh em xác định pan nhanh và chuẩn xác hơn.

Sơ đồ mạch main máy tính
Mainboard PC có các thiết bị như CPU, RAM, HDD, VGA, ổ DVD, card mạng… Các thiết bị này có chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Nên mainboard đóng vai trò trung gian trong việc gắn kết các thiết bị thành một bộ máy thống nhất, mainboard điều khiển nguồn điện cho các thiết bị, điều khiển tốc độ BUS(đường mạch) cho từng thiết bị khác nhau, vì các thiết bị này chạy tốc độ bus khác nhau, cao nhất là bus CPU. Ngoài ra mainboard còn tạo ra xung clock để kích hoạt các linh kiện trên mainboard hoạt động. Chính vì thế, một linh kiện bị chết thì máy tính sẽ không khởi động được, và quá trình khởi động mainboard sẽ bị dừng lại.
Ở hình trên là sơ đồ khối mainboard GA-G41MT-S2PT gồm các thành phần : Socket CPU 775, chipset bắc G41, khe cắm PCI e, khe cắm DDR2, chipset nam ICH7, chip IO IT8718,bios…Mỗi thành phần do chip khác nhau quản lý, cần phải nhớ rõ để tránh sửa nhầm. Gần đây có 1 bác gặp pan mainboard không nhận usb bác ấy tháo ngay con chip cầu Bắc ra thay, trong khi usb do chip nam quản lý, hay máy không kích được nguồn thì cần kiểm tra thạch anh 32,768, kiểm tra ic SIO, chip nam thì lại thay ngay con ic nguồn CPU. Đó là 1 số trường hợp không hiểu sơ đồ khối mainboard.
* Socket CPU : Hiện tại gồm các loại socket CPU thông dụng : Socket 775, socket 1155, 1156, 1366, 1150. Socket này do chipset Bắc điều khiển, các mainboard đời mới sau này sử dụng chip Intel thì chip bắc được tích hợp sẵn trong CPU giúp tốc độ nhanh hơn.
* Chipset Bắc ( North bridge ) : Chip cầu bắc điều khiển các thành phần là Ram, CPU, khe cắm card màn hình (khe PCI e, khe AGP). Các thiết bị này có tốc độ bus cao, điều khiển dữ liệu qua lại giữa các thành phần này luôn đảm bảo thông suốt và liên tục. Giúp tận dụng tốc độ tối đa của CPU và RAM.
* Chipset Nam ( Sourth bridge ) : Chip cầu nam điều khiển các thành phần có tốc độ bus nhỏ hơn chip cầu bắc : Cổng LAN, sound, khe PCI, cổng USB, Bios, ổ cứng SATA, khe IDE…
* IC SIO ( Super In Out ) : Điều khiển các cổng ra vào của dữ liệu.
    Điều khiển cổng PS/2, cổng COM, cổng LPT. Giám sát các thành phần khác trên maiboard hoạt động để báo tín hiệu các thành phần đã tốt hoặc báo sự cố khi có vấn đề. Ngoài ra nó còn tích hợp mạch kích và mở nguồn.
* ROM BIOS ( Read only memory – Basic in out system ) : Là IC nhớ chỉ đọc, BIOS được nhà sản xuất mainboard nạp vào, BIOS thường của hãng Ami và Award.
    Giúp khởi động máy tính và duy trì sự hoạt động của CPU.
    Kiểm tra lỗi của Ram và card màn hình đồng thời tạo ra tiếng beep ở loa khi có lỗi.
    Tạo các thông báo lỗi trên màn hình như thiếu bàn phím, chuột, không có ổ cứng, ổ cứng lỗi…Giúp cho việc sửa nhanh hơn.
    Quản lý trình điều khiển  2 chipset, chip SIO, card màn hình onboard.
    Trình cài đặt BIOS cho ta cấu hình thiết bị nào khởi động, cài đặt ngày giờ, disable lan, sound, hay over clock.
    Ngoài ra rom bios còn cung cấp bản cài đặt CMOS mặc định để máy tính khởi động khi ta thiết lập bios hoặc do hết pin CMOS.
* IC Clock Gen : ICtạo xung clock cho các thành phân trên maiboard hoạt động, nếu mạch clocking hỏng thì máy tính sẽ không hoạt động. Mạch này hoạt động đầu tiên khi main có nguồn điện áp chính.
* Mạch ổn áp : Mạch ổn áp trên mainboard giúp cung cấp các nguồn điện khác nhau, mạch ổn áp vcore cpu, mạch ổn áp cho 2 chipset, mạch ổn áp khe AGP, ram. Mạch này cho ra các điện áp như 1,2v, 1,5v , 1,8v, 2,5v, 3,3v. Mạch gồm các linh kiện đèn mosfet, tụ lọc kết hợp với cuộn dây, ic dao động.
* Khe PCI e và AGP : Khe cắm card màn hình rời khe PCI express lấy điện áp 12v trên mainboard rồi lên card, card pci e có mạch ổn áp nằm trên card. Trong khi card AGP thì sử dụng điện áp 1,5v hoặc 3,3v trên mainboard. Khe này do chip cầu bắc điều khiển.
* Khe Ram : Dùng để gắn Ram DDR, DDR2, DDR3…Tùy theo loại ram mà có tốc độ bus khác nhau, Ram ddr2 không thể gắn trên khe ddr3 và ngược lại. Khe ram cũng do chipset bắc điều khiển.
* Khe PCI : Khe này do chip nam điều khiển, dùng để gắn các loại card mở rộng : card lan, card sound, card usb, card wifi.
* Cổng SATA, cổng IDE : Các cổng này do chip nam điều khiển dùng để gắn các thiết bị CD, HDD.
* Cổng USB,cổng panel : Do chip nam điều khiển dùng để nối thiết bị usb, cổng panel dùng để nối ra trước thùng máy cho usb và âm thanh.
Hi vọng anh em phải nhớ rõ sơ đồ khối mainboard. Đây là kiến thức quan trọng nhất trong việc sửa phần cứng máy tính.
Bác Sĩ Máy Tính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét