Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Pan bệnh laptop kích tắt bị chập cổng HDMI

Sửa laptop có lẽ pan chạm nguồn là bệnh khó mất nhiều thời gian nhất. Sau đây là PAN bệnh laptop chạm cổng HDMI mà tôi đã gặp khi sửa laptop HP G42 AMD.

Pan bệnh laptop kích tắt bị chập cổng HDMI
Tình trạng ban đầu : Cắm jack sạc adapter, đèn chỗ jack sạc ở hông máy sáng. Lúc này trợ thời hiểu là máy đã nhận diện được cục sạc. Điều kiện là chương trình trong Bios và IO phải tốt. Nguồn 3.3v và 5v hoàn toàn đầy đủ.
Khi ta kích nguồn thì thấy đèn jack sạc bên hông máy tắt, nguồn 3v, 5v cũng mất. Khi rút jack sạc ra vài giây rồi cắm lại đèn bên hông máy lại sáng và chu kì tiếp tục lặp lại khi ta kích nguồn. Điều đó chứng tỏ máy đã chạm, ic nguồn 3v, 5v đã khóa không cho ta mở lại.
Quá trình sửa chữa : Ta đo toàn bộ cuộn dây trên mạch thì không có cuộn nào ôm thấp nhưng kích nguồn lại chạm. Ngay lúc này mình đã nghĩ ra chiêu một cách là đo điện trở ngay khi kích nguồn. Vì ta kích nguồn xong nó mới chạm, nên đo điện trở ngay lúc này là hợp lí nhất. Kết quả thực khả quan sau khi kích nguồn cuộn dây đồng 5v có điện trở là 8 ôm ( theo sơ đồ HP G42 AMD ). Thủ phạm là chạm nguồn 5v cấp sau.
Lấy máy cấp nguồn chỉnh về 5v cấp vào cuộn dây 5v ( que đỏ vào 1 trong 2 đầu cuộn dây, que đen nối mass) ta phát hiện được con FET PQ39 rất nóng. Tìm trên sơ đồ thì biết được nó lấy nguồn 5v bên cuộn dây đồng cho ra 5v cấp mạch sau. Tiếp tục cấp 5v cho mạch sau ta tìm được cổng HDMI nóng.
laptop chap nguon 5v
Tiếp theo kiểm tra cổng HDMI thì phát hiện có 2 chân bị lòi ra chi phía sau chạm vào phần kim loại của main làm chạm nguồn 5v. lúc này chỉ cần lấy tua vít đẩy lại về phía trước là xong. Tìm hiểu thêm sửa chữa laptop
laptop chap nguon 5v 1
Kết luận : Với những bệnh chạm nguồn các bạn cần nhìn kỹ trên main xem có bị dính nước làm oxy hóa gây chạm không. Bệnh chạm nguồn này không những gặp ở cổng HDMI mà còn gặp ở cổng USB 2.0, USB 3.0 nữa. lưu ý là đo điện trở ngay khi kích nguồn, vì đo nguội trước khi kích không phát hiện ra chạm chập.
Bác Sĩ Máy Tính

2 nhận xét: