Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Quá trình khởi động của main máy tính

Khi ta kích nguồn để máy tính hoạt động thì sẽ diễn ra các quá trình kiểm tra các thành phần trên mainboard như kiểm tra Bios, kiểm tra Ram,kiểm tra HDD và các thiết bị ngoại vi khác.

Quá trình khởi động của main máy tính
Nếu máy tính hoạt động bình thường thì sẽ vào windows,ngược lại nếu có thiết bị nào bị lỗi sẽ báo ngay ở màn hình khởi động như : keyboard error để báo thiếu bàn phím, battery failure để báo hết pin CMOS… Cho nên bạn cần phải hiểu và nhớ quá trình khởi động của mainboard để xác định được hư hỏng và sửa 1 cách nhanh chóng, chính xác.
khoidongmaytinh
Khi ta bấm vào công tắc nguồn,kích nguồn máy tính thì sẽ có quá trình khởi động sau.
- Nguồn ATX hoạt động và cung cấp các điện áp chính cho mainboard gồm 12V, 5V và 3v3.
- Mạch VRM cấp nguồn vcore cho cpu và sẽ báo vrm_good của cpu về mạch logic (mạch này thường nằm trên chip nam).
- Mạch ổn áp của chipset nam bắc,mạch ổn áp ram,mạch ổn áp của khe AGP sẽ hoạt động đồng thời cũng báo tín hiệu mạch đã tốt, không chạm chập về mạch logic như vcore của cpu.
- Mạch logic thường tích hợp trên chip nam sẽ kiểm tra các mạch nguồn ATX, mạch vcore cpu, mạch ổn áp ram, chipset, khe cắm AGP . Nếu tất cả các mạch trên đều hoạt động tốt thì mạch Logic sẽ tạo ra tín hiệu reset PGOOG để máy tính hoạt động.
-Mạch tạo xung Clock khi có tín hiệu PGOOD báo về. Và tạo ra xung clock cho các thiết bị khác nhau như CPU, Ram, Card màn hình… Mỗi thiết bị mỗi xung clock khác nhau.
- Khi có xung clock + điện áp thì chip nam sẽ hoạt động và tiến hành kiểm tra mạch PGOOD hay PRW_OK và tạo ra tín hiệu Reset hệ thống
- Tín hiệu reset hệ thống sẽ khởi động các thành phần trên mainboard gồm : Chipset bắc, card màn hình, khe cắm pci, rom bios, ic sio. Lúc này CPU chưa hoạt động.
- Chip Bắc nhận tín hiệu reset hệ thống từ chip nam và phát ra tín hiệu CPU_RST để cpu hoạt động.
- CPU hoạt động và truy cập vào BIOS để nạp chương trình bios đồng thời dùng chương trình bios để kiểm tra các thành phần khác trên mainboard.
- Kiểm tra card màn hình trên khe PCI express, khe AGP, kiểm tra Ram và sẽ thông báo lỗi bằng tiếng beep ở loa nếu phát hiện sự cố về ram và card đồ họa.
- CPU cho nạp bản cài đặt bios của người dùng ( thiết lập ngày giờ, chọn khởi động bằng usb hay CD…) được lưu trong bộ nhớ ram cmos tích hợp trong chip nam và được nuôi bằng pin cmos 3v3. Nếu pin này hết thì nó sẽ sử dụng bản cmos default để kiểm tra thiết bị.
- Kiểm tra các thiết bị ngoại vi : phím, chuột, ổ cứng. Sau đó khởi động ổ cứng rồi nạp hệ điều hành lên bộ nhớ tạm của ram để khởi động.
Quá trính khời động này diễn ra rất nhanh, thông thường sửa phần cứng máy tính thường gặp lỗi ở bước 6 là máy thiếu tín hiệu reset hệ thống. Nguyên nhân do 1 trong các mạch ổn áp bị lỗi, do lỗi ic clock hoặc do bản thân chip nam lỗi nên không phát ra được tín hiệu reset.
Bác Sĩ Máy Tính

1 nhận xét: