Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Cách sửa quạt laptop không quay chạy tắt

khi gặp tình trạng máy laptop khởi động khoảng 15 phút tự tắt máy, quạt laptop không quay ( có thể đưa tai gần quạt tản nhiệt để nghe ). Là những bệnh liên quan tới quạt ( FAN ) laptop.

Cách sửa quạt laptop không quay chạy tắt
Quạt laptop không quay do 2 nguyên nhân chính :
Nguyên nhân 1 : Do bản thân quạt bị hỏng, sở hữu thể do cháy cuộn dây đồng ở lõi stator, hoặc trục FAN ( trục rotor ) của quạt bị khô dầu làm cho bó cứng không quay được.
Nguyên nhân 2 : Là do mạch cảm biến nhiệt hư.
Để sửa bệnh quạt laptop ko quay anh em phải xác định xem máy đang bị lỗi quạt hay do con ic cảm biến quá nhiệt.
- Quạt laptop
người mua tháo quạt ra, dùng tay xoay thử cánh quạt xem có quay ko. chú ý xoay nhẹ thôi kẻo làm FAN laptop gãy cánh nhé.
giả dụ quạt quay cứng thì anh em tiến hành vệ sinh, xịt RP7 để phá rỉ sét và tra dầu vào rồi thử lại.
giả dụ quạt quay bình thường thì anh em tiến hành thử bằng đồng hồ kim VOM. Thông thường trên quạt có 3 sợi dây : 1 sợi màu đỏ nhận nguồn 5V, sợi màu đen là chân mass, sợi vàng là sợi sử dụng để điều khiển tốc độ ( khi CPU, chip VGA ko nóng thì quạt tắt hoặc quay nhẹ, khi CPU, chip VGA nóng thì quạt quay mạnh ). Anh em sử dụng đồng hồ đo kim chỉnh về thang X1 ôm, que đỏ cắm vào sợi dây màu đen ( dây mass của quạt ) que đen cắm vào sợi dây màu đỏ ( dây 5V ).
sua quat chip laptop
Nếu trường hợp quạt quay thì chứng tỏ quạt còn hoạt động phải chăng, chỉ còn nguyên nhân máy đã bị lỗi IC cảm ứng nhiệt.
- IC cảm biến nhiệt
Nhận biết IC cảm biến nhiệt trên laptop : Thông thường là một con ic 8 chân nằm gần socket CPU hoặc jack cắm quạt. Cũng sở hữu máy ic cảm biến nhiệt nằm mặt bên kia CPU, nằm gần CPU hoặc jack quạt
Chân 5, 6, 7, 8 thường nối mass. Chân số một và 2 với 5V lúc mở máy, anh em với thể thay ic khác vào để kiểm tra. Hoặc ko mang ic thay thì anh em tiến hành câu dây bằng cách sau.
sua quat chip laptop1
Trên dây nối với jack cắm quạt, anh em tiến hành cắt dây 5v màu đỏ và dây điều khiển tốc độ quạt màu vàng ra, chỉ để lại dây mass màu đen. Sau ấy chúng ta sử dụng 1 sợi dây nối có dây màu đỏ của quạt ra nguồn 5V của USB. khi ấy quạt chỉ sử dụng dây mass và dây đỏ 5v của USB thì sẽ quay liên tục và ko tự tắt hoặc quay chậm hơn ( vì ko dùng tới ic cảm biến nữa ).
Để tậu nguồn 5V USB anh em có thể bật máy lên, que đen để mass, que đỏ cắm sắp jack usb để tậu nguồn 5v. bí quyết này mình đã làm phổ biến trên laptop, các bạn cứ yên tâm mà thử nhé.
Bác Sĩ Máy Tính

1 nhận xét: