Pages

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Cách nạp BIOS laptop máy nạp ROM Minipro TL866

Khi sửa máy tính hoặc laptop bạn gặp các Pan lỗi như BIOS nếu không có máy nạp thì cũng sẽ khó khăn, hoặc nạp bios đề loại trừ bệnh.

Cách nạp BIOS laptop máy nạp ROM Minipro TL866
Máy nạp Bios trên thị trường có rất nhiều loại giá từ 1 triệu đến 25 triệu  của các hãng như : BeePROG, XELTEK…Nhưng xài kinh tế nhất vẫn là MiniPro TL866CS nhỏ gọn cỡ như gói thuốc lá. Hỗ trợ tới 13 183 thiết bị Rom khác nhau, với giá thành chỉ khoảng 1tr1 + thêm socket 8 chân và socket 32 chân là khoảng 1tr4. Anh em có thể nạp hầu như bios trên mainboard, và 1 phần laptop. Có nhiều con trên laptop máy nạp chưa hỗ trợ, nhưng anh em cứ cập nhật phần mềm thường xuyên nó lại hỗ trợ các IC mới. Mình đã nạp các con rom 2Mb,4MB và cả 8MB.
may nap rom tl866 6
Để nạp BIOS bằng máy nạp minipro anh em cần tải phần mềm tại trang chủ của hãng :  http://autoelectric.cn/MiniPro/MinProUpdate.htm (Vào tải về nghiên cứu trước cũng được), phần mềm này hỗ trợ các hệ điều hành winxp, win 7, win 8 32 bit và 64bit. Sau khi tải về anh em tiến hành cài đặt bình thường, sau khi cài đặt xong thì anh em bấm mở chương trình lên. Hiện tại chương trình mới nhất là 6.00
Trong có có các mục quan trọng như:
Select IC : Chọn IC mình muốn nạp.
Open file : Để mở file Bios cần nạp.
Save : Lưu file BIOS được đọc từ chip.
Read ID : Để xem BIOS đã tiếp xúc với máy nạp chưa.
Auto 25 select : Cái này dùng để chọn nhanh ic rom có mã 25. Ví dụ như MX25L8005.
Verify.. : Bios sau khi nạp vào Rom bạn bấm vào nút này để kiểm tra xem nó có giống BIOS bạn vừa nạp không.
Read from chip : Khi bạn thấy 1 cái máy lạ, muốn lưu bios của máy đó thì dùng chức năng này và save vào máy tính.
Programming chip : Chức năng chính này dùng để nạp bios.
Erase chip : Chức năng này để xóa trắng chip. Chức năng này ít sử dụng, vì khi nạp thì phần mềm tự xóa, sau đó so sánh xem bios trong rom có trùng với bios trên máy tính mình mới nạp không.
Bây giờ mình tiến hành nạp thôi,máy này khi mua chỉ có máy + cáp USB,nếu mua máy không thì mình chỉ nạp được bios 8 chân cắm thường dùng trên main Asus, để nạp các loại khác bạn cần mua socket, mua 2 loại socket như hình trên của mình là xài được rồi. Các bước nạp bios.
+Bước 1 : Nhìn trên con IC xem tên gì,sau đó cắm vào máy nạp theo đúng hướng chân số 1 quay lên trên.
+Bước 2 : Mở chương trình lên và đánh tên của IC rom vào,ví dụ mình đang nạp con MX25L4005A,và chọn IC mình cần
minipro
Như mình nói ở trên nếu các bạn nạp cho dòng IC 25 ( dòng này đa số xài trên mainboard) thì bấm vào 25 select để chọn cho nhanh như hình bên dưới, chỉ cần bấm vào detect và chọn tên IC.
Nạp bios 25l8005
minipro2
+Bước 3 : Sau khi chọn chip xong anh em bấm vào nút ” Read ID ” xem chip đã tiếp xúc chưa? Nếu đã nhận thì ở Chip ID sẽ có ký tự kiểu như C2 20 13, nếu chưa nhận thì nó sẽ báo ff ff. Khi đó cần phải vệ sinh lại chân ic Rom cho nó tiếp xúc.Sau đó bấm vào ” Open file ” để chọn file cần nạp đã lưu trong máy tính.
Nạp bios mainboar gigabyte
minipro3
+Bước 4 : Chọn file cần nạp xong anh em bấm vào nút chữ P (programming chip ) và bấm program để nạp,quá trình nạp mất khoảng 30 giây – 2 phút tùy theo dung lượng con BIOS. Chờ cho chương trình nạp xong báo programming successful ! là xong.
minipro4
Nếu lúc nạp báo lỗi thì anh em xem lại tiếp xúc giữa Rom bios và máy nạp và chọn cho đúng tên. Thông thường nếu chọn sai phần tên phía sau như SOP, SON, WSON, USON thì phần mềm sẽ chọn lại.
Kết luận : Mình cũng đã từng sử dụng các loại đắt tiền nhưng khi dùng máy minipro TL866 mình thấy nạp nhanh, chuẩn, ít bị lỗi. Và nên mua để sử dụng giá cả hợp lý bạn tham khảo tại đây thiết bị sửa laptop
Bác Sĩ Máy Tính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét